Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Dùng bộ lọc cho quy trình sơn tĩnh điện

Thông tin từ một số website nói về quy trình sơn tĩnh điện nhưng chưa làm rỏ quy trình sơn tĩnh điện kết hợp với các bộ lọc khí ở bước nào, và bước đó dùng bộ lọc khí nào cho phù hợp, Thì hôm nay bài viết này sẽ chia sẽ thông tin việc dùng bộ lọc cho quy trình sơn tĩnh điện.

Quy trình sơn tĩnh điện gồm những bước nào?


Cả một quy trình sơn tĩnh điện diễn ra trong 5 bước.

Bước 1: Xữ lý buồng phun sơn

Việc đầu tiên và cũng là việc ảnh hưởng tới hiệu quả của một quy trình sơn tĩnh điện đó là việc xữ lý buồng sơn. buồng sơn cần được sữ dụng bông lọc bụi và các tấm lọc bụi ở những nơi có luống khí ra vào để có thể loại bỏ các bụi bặm và các chất tạp nham để không ảnh hưởng đến sản phẩm sơn

Bước 2: Xữ lý bề mặt của sản phẩm

Trướ khi sơn chúng ta cần phải xữ lý bề mặt sản phẩm kim loại, không dính dầu mỡ, không rỉ sét, tạo lớp bao phủ tốt cho việc bám dính giữa lớp màng sơn và kim loại.

Bước 3: Sấy khô bề mặt sản phẩm trước khi sơn

Sản phẩm sau khi xử lý hóa chất phải được làm khô trước khi sơn, lò sấy khô sản phẩm có chức năng sấy khô hơi nước để nhanh chóng đưa sản phẩm vào sơn.
Thông thường lò sấy có dạng hình khối. Sản phẩm được treo trên xe gòng và đẩy vào lò.
Lò có nguồn nhiệt chính bằng bếp hồng ngoại tuyến hoặc Burner, nguyên liệu đốt là Gas. Chúng ta cần lưu ý rằng trong bước 3 chúng ta cần phải sữ dụng lọc HEPA để có làm sạch khồn khí trong giai đoạn này. Vì sao lại chọn lọc HEPA trong giai đoạn này mà không chọn bộ lọc khác thì bạn vui lòng xem lại bài viết "Ứng dụng của lọc HEPA Separator".

Bước 4: Sơn sản phẩm

Sản phẩm sau khi xử lý hóa chất và sấy khô được đưa vào buồng phun và thu hồi sơn.
Do đặc tính của sơn tĩnh điện bột là dạng sơn bột, nên khả năng bám dính của sơn lên bề mặt kim loại là nhờ lực tĩnh điện, chính vì vậy mà buồng phun sơn còn đóng một vai trò quan trọng là thu hồi lượng bột sơn dư, bột sơn thu hồi được trộn thêm vào bột sơn mới để tái sử dụng. Phần thu hồi này là đặc tính kinh tế ưu việt của sơn tĩnh điện.
Buồng phun sơn có 2 loại:
Loại 1 súng phun: Sử dụng 1 súng phun, vật sơn được treo, móc bằng tay vào buồng phun.
Loại 2 súng phun: Vật sơn di chuyển trên băng tải vào buồng phun, 2 súng phun ở 2 phía đối diện phun vào 2 mặt của sản phẩm.
Để sơn và thu hồi bột sơn, ta cần có thiết bị phun sơn tĩnh điện, và một hệ thống cấp khí gồm máy nén khí và máy tách ẩm.

Hình ảnh dùng bộ lọc cho sơn tĩnh điện


Bước 5: Sấy định hình và hoàn tất sản phẩm

Sau khi phun sơn, sản phẩm được đưa vào lò sấy. Nhiệt độ sấy: 180 độ C – 200 độ C trong 10 phút
Lò có nguồn nhiệt chính bằng bếp hồng ngoại tuyến hoặc Burner, nguyên liệu đốt là Gas. Ở bước này chúng ta sữ dụng lọc HEPA một lần nữa giống như ở bước 3 đã thực hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét