Thứ Tư, 7 tháng 10, 2015

Biện pháp phòng 'mù khô'

'Mù khô' hiện tượng thời tiết này đang xuất hiện tại Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận, gây ra các bệnh về mắt, đường hô hấp ảnh hưởng đến sức khỏe nếu chúng ta không có biện pháp đối phó.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng 'mù khô' ?

Nguyên nhân chính là do ô nhiễm môi trường. Lượng khí thải, khói bụi khổng lồ thải ra từ các nhà máy, xí nghiệp và phương tiện giao thông tích tụ ở tầng không khí thấp sát mặt đất. Ngày bình thường, gió sẽ đẩy lớp khói bụi này lên cao. Hai ngày nay, gió mùa tây nam hoạt động yếu ở khu vực Nam Bộ. Vì thế, khói bụi không khuếch tán được, gây ra hiện tượng mù khô.

Hình ảnh cho hiện tượng mù khô


Các bệnh do mù khô gây ra 

Khói bụi ô nhiễm môi trường rất có hại cho sức khỏe. Người bị nhiễm bụi có thể dẫn tới viêm nhiễm đường hô hấp trên như viêm họng, viêm mũi, thậm chí bội nhiễm dẫn đến các viêm hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi... Theo BSCKI Vũ Thị Huyền Trang, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng.

Bụi không khí do ô nhiễm hay mù khô không tác động ngay lập tức gây nên các bệnh về da nhưng chúng là nơi chứa nhiều mầm bệnh, tác nhân mang vi khuẩn, virus, nấm mốc vào cơ thể người nếu tiếp xúc lâu dài và tùy theo cơ địa của từng người. Hiện tượng này cũng khiến xáo trộn độ ẩm không khí, tác động không tốt đến da của chúng ta.Theo thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa da liễu Lê Quốc Việt, Phòng khám da liễu, Bệnh viện Da liễu Hà Nội

Mù khô cũng gây ra các bệnh về mắt như viêm nhiễm mắt, giác mạc do khí bụi.

Những biện pháp phòng ngừa mù khô:

- Đeo khẩu trang y tế, kính mát khi đi ra đường.
- Lắp đặt các thiết bị lọc khí như các tấm lọc bụi ở những nơi khỏi bụi dễ tấn công vào nhà như cữa sổ, lỗ thông gió...
- Sữ dụng nước rữa mắt sau khi đi ra đường.
- Rữa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.
- Lắp các tấm lọc bụi PURA-D sau các máy quạt khi sữ dụng quạt cho trẻ em nhằm ngăn ngừa các hạt bụi li ti do mù khô gây ra.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét